* Cú pháp
if (biều thức điều kiện)
{
Công việc 1;
}
else
{
Công việc 2;
}
** Lưu đồ
/*
Bài tập ví dụ cấu trúc if / else trong lập trình Java
http://lap-trinh-may-tinh.blogspot.com/
Lưu ý:
- Chương trình viết trên công cụ Netbean.
- Các ví dụ viết trong cùng project baitap160816.
*/
package baitap160816;
import java.util.Scanner;
/* Bài 1:
Giải và biện luận ax^2 + bx + c =0
(a, b, c nhập từ bàn phím)
*/
class Bai1{
float a,b,c;
// Nhập a,b,c
void NhapHS(){
Scanner inp=new Scanner(System.in);
System.out.println(" ***************** \n Bài1: \n Nhap he so: ");
System.out.print("\n a= ");
a=inp.nextFloat();
System.out.print("\n b= ");
b=inp.nextFloat();
System.out.print("\n c= ");
c=inp.nextFloat();
}
// Giải và biên luận
void Giai_BL(){
if(a==0)
if(b==0)
if(c==0)
System.out.println("Phuong trinh vo so nghiem");
else
System.out.println("Phuong trinh vo nghiem");
else
System.out.println("Phuong trinh co 1 nghiem x="+(-c/b));
else
{
float delta=b*b-4*a*c;
if (delta<0)
System.out.println("Phuong trinh vo nghiem");
if(delta==0)
System.out.println("Phuong trinh co nghiem kep x1=x2="+(-b/(2*a)));
if(delta>0)
System.out.println("Phuong trinh co 2 nghiem x1= "+(-b-Math.sqrt(delta))/(2*a)+"; x2= "+(-b+Math.sqrt(delta))/(2*a));
}
}
}
/* -------------------------------------------- */
/* Bài 2
-Nhập vào điểm lập trình C (5 tín chỉ), csdl (3 tín chỉ), tiếng anh (4 tín chỉ), mạng máy tính (2 tín chỉ)
-Tính điểm trung bình
-In ra điểm chữ
*/
class Bai2{
float dLTC,dCSDL,dTA,dMangMT;
// Nhập a,b,c
void NhapDiem(){
Scanner inp=new Scanner(System.in);
System.out.println(" ***************** \n Bài2: \n Nhap Nhap diem: ");
System.out.print("\n Diem LT C= ");
dLTC=inp.nextFloat();
System.out.print("\n Diem CSDL= ");
dCSDL=inp.nextFloat();
System.out.print("\n Diem TA= ");
dTA=inp.nextFloat();
System.out.print("\n Diem Mạng may tinh= ");
dMangMT=inp.nextFloat();
}
// Tính điểm trung bình và in điểm chữ
void TinhDiem(){
float dTB;
dTB=(dLTC*4+dCSDL*3+dTA*4+dMangMT*2)/13;
// In diem TB
System.out.println("Diem trung binh = "+dTB);
// In diem chu
char dChu;
if(dTB>=8.5) dChu='A';
else
if(dTB>7.0) dChu='B';
else
if (dTB>5.5) dChu='C';
else
if(dTB>4.0) dChu='D';
else dChu='F';
System.out.println("Diem chu = "+dChu);
}
}
/*
Class chính - Khai báo đối tượng
*******************************************
*/
public class BaiTap160816 {
public static void main(String[] args) {
// Khai bao doi tuong Bai 1
Bai1 t1=new Bai1();
t1.NhapHS();
t1.Giai_BL();
// Khai bao doi tuong Bai 2
Bai2 t2=new Bai2();
t2.NhapDiem();
t2.TinhDiem();
}
}
---------------------------
Xem thêm tài liệu hướng dẫn Java Tại đây
Một số tài liệu và khoá học bổ ích dành cho bạn:
# Tài liệu: Lập trình hướng đối tượng JAVA core dành cho người mới bắt đầu học lập trình [Click để xem]
# Khoá học online: Lập trình Java trong 4 tuần [Click để xem]
* Có thể bản quan tâm: [MMO] Hướng Dẫn *Kiếm Tiền Tự Động* Với Các Ứng Dụng Treo Máy *CỰC KỲ ĐƠN GIẢN VÀ HIỆU QUẢ*
http://lap-trinh-may-tinh.blogspot.com