[Bài viết hay] Hãy trả lời những câu hỏi sau, trước khi quyết định trở thành một nhà phát triển độc lập.

[Bài viết hay] Hãy trả lời những câu hỏi sau, trước khi quyết định trở thành một nhà phát triển độc lập.

Lập trình viên độc lập

Tôi có nên trở thành một nhà phát triển độc lập?

Đây là một câu hỏi tôi chắc chắn rằng rất nhiều người sẽ bỏ qua trước khi họ bắt đầu cuộc hành trình của họ như là một nhà phát triển độc lập. Có một số thành công với những mục tiêu của họ, một số thì không. Tôi nghĩ trước khi bắt đầu bạn thực sự nên tự hỏi bản thân một số câu hỏi và nghiêm túc trả lời chúng càng thực tế càng tốt để tránh những "thất vọng" về sau. Nếu bạn muốn làm điều đó để trải nghiệm thì bạn có thể bỏ qua, bởi vì bạn sẽ tìm thấy được niềm vui của bạn. Nhưng nếu bạn muốn làm điều đó như một nghề nghiệp thực sự, bạn nên đọc những câu hỏi sau đây và trả lời chúng một cách thực tế nhất.

1. Trở thành một nhà phát triển độc lập vì bạn thích thế hay bạn muốn tạo dựng sự nghiệp theo con đường này? 

Đối với nhiều người, đây thực sự chỉ là một sở thích hay một cái gì đó họ làm bán thời gian trong khi họ tìm kiếm một công việc toàn thời gian. Quyết định trở thành một nhà phát triển độc lập toàn thời gian mà không nhận thấy được những khó khăn đã được chứng minh là sẽ trở thành một thảm họa chứ không phải là một giấc mơ trở thành sự thật. Để có được một sản phẩm để ra bán, bạn sẽ phải đảm nhiệm rất nhiều công việc. Nếu bạn thực hiện dự án của bạn một mình, ở mức độ tối thiểu bạn cần code, thiết kế scene/level, tạo video/audio, tạo/chỉnh sửa hình ảnh, test, quản lý tài khoản, và tiếp thị sản phẩm của bạn. Nếu bạn không thể làm tất cả những điều này, bạn cần phải tìm kiếm một đội hoặc sẽ phải đối mặt với một chuỗi dài của sự thất vọng và lo lắng.

2. Bạn có đủ khả năng về tài chính cũng như làm chủ cảm xúc khi thất bại? 

Nó sẽ xảy ra, chắn chắn là thế. Nếu trò chơi đầu tiên bạn làm mà đạt được thành công vang dội tức là bạn chỉ vừa trúng số mà thôi. Nhiều khả năng nó sẽ lấy đi của "một chút" thời gian và tiền bạc. Và nếu như bạn không thể mạnh dạng chấp nhận thất bại và cố gắng thử lại một lần nữa, bạn sẽ không thể bước tiếp.

3. Bạn có chắc chắn là những game, ứng dụng bạn sẽ phát triển chỉ cần 1 mình bạn (hoặc thêm một người nào đó) là có thể hoàn thiện? 

Là một nhà phát triển độc lập hoặc nhóm indie nhỏ đòi hỏi bạn phải có khả năng để làm một loạt các nhiệm vụ không "chuyên ngành" khác. Nó giống như bạn là một thợ xây chính, nhiệm vụ của bạn là xếp những cục gạch để xây bức tường, nhưng vì bạn chỉ có một mình, bạn cần phải tự mình xách nước, xúc cát, trộn hồ.... Nếu bạn đang nghĩ đến việc làm một cái gì đó rất chuyên nghiệp và to lớn về quy mô, bạn cần phải suy nghĩ về những rủi ro so với những phần thưởng mà dự án có thể mang lại. Bạn có đủ khả năng tài chính để làm việc trên một dự án 1-2 năm? Nếu không, có lẽ bạn nên bắt đầu từ những cái nhỏ nhất và làm việc theo cách nào đó để bạn có thể phát triển ra nhiều tham vọng lớn hơn.

4. Bạn có thực sự thích thú tất cả các khía cạnh của làm game, ứng dụng? 

Để tạo ra được một sản phẩm, từng công đoạn/thành phần của sự phát triển là sẽ lấy đi của bạn một số lượng thời gian rất đáng kể. Có lẽ sẽ có một số giai đoạn mà bạn không thích hoặc nhàm chán như cắt ghép ảnh, tìm kiếm audio cho từng hành động... Bạn có chắc là bạn có đủ kiên nhẫn để vượt qua những công đoạn này? Nếu bạn không, bạn sẽ có thể bỏ qua hoặc thấy mình tăng tốc để lướt qua các công đoạn này và cuối cùng bạn đã tạo ra một cái gì đó không hoàn thiện.

Đây chỉ là một số câu hỏi mà bạn nên biết trước khi bạn quyết định đi theo con đường phát triển độc lập, nhưng tôi nghĩ nó đã bao hàm hết tất cả những vấn đề của con đường này. Hãy dành một chút thời gian và nghiêm túc trả lời chúng. Tất nhiên, thất bại là một điều tốt nếu bạn có kế hoạch cho nó. Thất bại có thể dạy cho bạn những bài học mà thành công sẽ không bao giờ dạy cho bạn. Nhưng nếu bạn có thể "xử lý" được những câu hỏi này, tôi tin rằng... cho dù bạn có thất bại, nó cũng không thể đánh gục được bạn.

Nguồn gamestudio

----------