Một số xu hướng phát triển Web nổi bật

Trong những năm gần đây, web đã ngày càng ăn sâu vào cuộc sống hàng ngày của chúng tôi. Chúng được sử dụng trong mọi khía cạnh của cuộc sống, từ mua sắm, ngân hàng, đọc tin tức,... Nhu cầu về nhân lực cấp cao phát triển web cao hơn bao giờ hết, và phạm vi  phát triển có thể làm là rất lớn!

Xu hướng phát triển web trong tương lai là gì ? Liệu web có thể thâm nhập vào nhiều lĩnh vực nào khác trong cuộc sống của chúng ta ?

Một số xu hướng nổi bật trong tương lai:

1. Trí tuệ nhân tạo (AI)

Bất cứ khi nào bạn nói về tương lai của công nghệ, trí thông minh nhân tạo (AI) luôn luôn cao trong các chương trình nghị sự. Nhưng ngay bây giờ, tôi nghĩ rằng nó là thực sự hiện hữu. Trí tuệ nhân tạo đã có rất nhiều tiến bộ đã được ứng dụng trong hiều lĩnh vực khác nhau.


AlphaGo, một chương trình được xây dựng bởi Google DeepMind, trở thành chương trình đầu tiên đánh bại một người chơi cơ vây chuyên nghiệp.

Một số tập đoàn công nghệ hàng đầu như Google, Microsoft và Facebook,... đã triển khai công nghệ trí tuệ nhân tạo của họ để người dùng sử dụng. Trí tuệ nhân tạo đã được ứng dụng rộng rãi sử dụng để cải thiện công cụ tìm kiếm, như trong trường hợp của Google, hoặc trong trường hợp của Wikipedia để xác định các bài báo không chính xác hoặc bị hỏng.

Với việc tiếp cận dễ dàng hơn với các công cụ cần thiết cho sự phát triển AI, chúng ta có thể tin rằng các nhà phát triển bắt đầu sử dụng AI theo những cách mới và khác nhau trong tương lai.


2. Thực tế ảo (VR)

Một chủ đề khác luôn được quan tâm khi thảo luận về tương lai của công nghệ là thực tế ảo hoặc VR. Xu hướng này đã bắt đầu quét các ngành công nghiệp game, điện ảnh, nghệ thuật, giáo dục,.... Oculus Rift và Vive mang lại những khả năng mới và thú vị cho thế giới chơi game, nhưng nó sẽ không dừng lại ở đó.


Các công ty bao gồm Google và Mozilla đã bắt đầu nghiên cứu về các API để giúp chuyển đổi công nghệ VR sang web. Khi có các bộ tiêu chuẩn, chúng ta mong đợi ngày càng có nhiều ứng dụng được phát triển sử dụng công nghệ VR.

Trong năm tới, chúng ta sẽ thấy thực tế ảo trong các ứng dụng khác nhau, từ tin tức, đến các tour du lịch ảo.

3. Internet kết nối vạn vật (IoT)

Internet kết nối vạn vật là một xu hướng, theo đó các đối tượng  được kết nối mạng để gửi và nhận dữ liệu. Những tín hiệu có thể chuyển từ máy nướng bánh mỳ, bình đun, đến cảm biến trên động cơ hoặc cảm biến được nhúng trong bê tông để phát hiện các vết nứt và điểm yếu.

Các nhà phát triển web không trực tiếp tham gia vào việc tạo ra các thiết bị như vậy. Tuy nhiên, chúng ta sẽ tham gia vào việc phát triển các ứng dụng để sử dụng, phân tích và hiển thị dữ liệu của thiết bị. Các công ty như Xively và BugLabs đã bắt đầu làm việc trên các API mà các nhà phát triển có thể sử dụng để giao tiếp với các thiết bị IoT.

Mặc dù IoT mang lại rất nhiều cơ hội cho sự đổi mới, một số mối quan tâm đã được nêu ra, đặc biệt là xung quanh vấn đề an ninh. Không nghi ngờ gì các nhà phát triển web sẽ có những thách thức thú vị phải đối mặt - giúp bảo vệ trang bị các cung cụ để ngăn chặn các tin tặc.

4. Rails 5

Phiên bản mới nhất của Rails, Rails 5 được phát hành vào cuối tháng 6 năm 2016. Rails 5 còn rất mới mẻ, hy vọng sự phổ biến của nó sẽ phát triển trong tương lai. Phiên bản mới nhất của Rails đã có một số bổ sung thú vị mà các nhà phát triển web rất ưu thích.



Turbolinks 5 cho phép các nhà phát triển tạo Single Page như ứng dụng trực tiếp từ Rails bằng cách cho phép các liên kết tìm nạp các trang HTML đầy đủ và thay thế, mà không cần các định dạng JavaScript phía client.

ActionCable là một cách mới để sử dụng websockets trong Rails để tạo các ứng dụng thời gian thực. Điều này làm cho việc tạo thông báo và tính năng trò chuyện dễ dàng hơn nhiều, trong khi vẫn có quyền truy cập vào tất cả các tài nguyên ActiveRecord của bạn.


5. Angular 2 và hơn thế nữa

Năm 2016 cũng cho thấy sự ra đời của Angular 2, và nó đã có rất nhiều thay đổi - giao diện của Google Framework của JavaScript đã được thiết kế lại hoàn toàn.

Bây giờ sử dụng các tính năng của JavaScript ES6, các ứng dụng được viết bằng TypeScript, và chuyển sang một cấu trúc được tích hợp nhiều phần hơn.


Theo careerfoundry.com


----------

Cùng bạn tự học CNTT - tailieucntt.org

Tìm kiếm nội dung khác: