[Kỹ thuật đồ họa] Học kỹ thuật đồ họa qua các ví dụ

Học kỹ thuật đồ họa qua các ví dụ

Đồ họa máy tính là một lĩnh vực của khoa học máy tính nghiên cứu về cơ sở toán học, các thuật toán cũng như các kĩ thuật để cho phép tạo, hiển thị và điều khiển hình ảnh trên màn hình máy tính. Đồ họa máy tính có liên quan ít nhiều đến một số lĩnh vực như đại số, hình học giải tích, hình học họa hình, quang học,... và kĩ thuật máy tính, đặc biệt là chế tạo phần cứng (các loại màn hình, các thiết bị xuất, nhập, các vỉ mạch đồ họa...).

[Kỹ thuật đồ họa] Học kỹ thuật đồ họa qua các ví dụ


Theo nghĩa rộng hơn, đồ họa máy tính là phương pháp và công nghệ dùng trong việc chuyển đổi qua lại giữa dữ liệu và hình ảnh trên màn hình bằng máy tính. Đồ họa máy tính hay kĩ thuật đồ họa máy tính còn được hiểu dưới dạng phương pháp và kĩ thuật tạo hình ảnh từ các mô hình toán học mô tả các đối tượng hay dữ liệu lấy được từ các đối tượng trong thực tế. Thuật ngữ "đồ họa máy tính" (computer graphics) được đề xuất bởi một chuyên gia người Mĩ tên là William Fetter vào năm 1960. Khi đó ông đang nghiên cứu xây dựng mô hình buồng lái máy bay cho hãng Boeing. William Fetter đã dựa trên các hình ảnh 3 chiều của mô hình người phi công trong buồng lái để xây dựng nên mô hình buồng lái tối ưu cho máy bay Boeing. Đây là phương pháp nghiên cứu rất mới vào thời kì đó. Phương pháp này cho phép các nhà thiết kế quan sát một cách trực quan vị trí của người lái trong khoang buồng lái. William Fetter đã đặt tên cho phương pháp của mình là computer graphics... 

Theo wikipedia.

Đồ họa máy tính cũng là môn học bắt buộc đối với sinh viên khối ngành CNTT nói chung. Môn học giúp cho sinh viên có cái nhìn tổng quan về các kỹ thuật đồ họa, các thuật toán đồ họa cơ bản từ đó hình thành tư duy thiết kế, kiến tọa đồ họa trên máy tính. Đô họa máy tính được ứng dụng trong rất nhiều lĩnh vực khác nhau, như kiến tạo đồ họa, xử lý đồ họa, các công nghệ mô phỏng, giả lập, các trò chơi điện tử, điện ảnh và du lịch.

Tuy nhiên để học tốt học phần này sinh viên cần có nền tảng lập trình vững vàng, có kỹ năng đọc hiểu và thiết kế thuật toán cho máy tính. Bài viết này mong muốn mang đến cho các bạn một cách tiếp cần môn học thông qua các ví dụ từ cơ bản đến nâng cao, giúp cho các bạn hiểu kỹ hơn về tư duy kiến tạo đồ họa trong máy tính.

Một số ví dụ tham khảo (sử dụng C/C++)

1. [ KỸ THUẬT ĐỒ HỌA MÁY TÍNH ] VÍ DỤ VẼ TAM GIÁC, SỬ DỤNG THUẬT TOÁN VẼ ĐOẠN THẲNG THÔNG THƯỜNG [ C\C++ ]


2. [ C\C++ ] THUẬT TOÁN DDA_LINE - VẼ ĐOẠN THẲNG [ KỸ THUẬT ĐỒ HỌA MÁY TÍNH ]

8. [ĐỒ HỌA TRONG C\C++] SỬ DỤNG CÁC HÀM ĐỒ HỌA THÔNG DỤNG TRONG C\C++ [C\C++]


9. BÀI TẬP +ĐÁP ÁN LÝ THUYẾT ĐỒ HỌA MÁY TÍNH
 

Tài liệu tham khảo:


1. Bài giảng: Kỹ thuật đồ họa máy tính - PTIT  [Donwload]

2. Tài liệu: Lý thuyết đồ họa  [Donwload]

3. Tài liệu: Kỹ thuật đồ họa  [Donwload]

4. Slide: Thuật toán trong đồ họa  [Donwload]



#

Tìm kiếm nội dung khác: