10 bí quyết thành công của Bill Gate


 Sau quá trình nghiên cứu nghiêm túc và lâu dài, tác giả đã đúc kết được từ những thành công to lớn của Bill Gates ra 10 bí quyết thành công quan trọng nhất để giới thiệu trong quyển sách này. Nội dung sách sẽ hé mở cho độc giả cội nguồn thành công của Bill Gates - từ những ý tưởng táo bạo, triết lý kinh doanh ưu việt đến các bí quyết kinh doanh xuất chúng. Qua đó, các độc giả có quan tâm đến công việc kinh doanh quản lý có thể rút tỉa cho mình rất nhiều bài học hữu ích để đạt được thành công trong sự nghiệp.

     Qua các trang sách này, các bạn sẽ nhận biết chân dung hấp dẫn, một tính cách rất độc đáo, một tư duy sâu rộng và gắn liền với hành động và một tài năng hiếm có của một công dân Mỹ độc nhất vô nhị vào buổi bình minh của thế kỷ 21 – người mà sự nghiệp và ảnh hưởng của mình đối với thế giới chúng ta chỉ mới bắt đầu. Một cuốn sách có thể giúp thanh niên chúng ta thay đổi cách nghĩ và hướng đi của chính mình.
VỀ BILL GATES

     Có thể nói William Henry Gates III – Bill Gates – người đầu tiên tạo nên thời đại công nghệ thông tin (IT), người tiên phong và đồng sáng lập tập đoàn Microsoft, người đã làm thay đổi hoàn toàn phong cách làm việc và một phần cuộc sống chúng ta là một con người độc nhất vô nhị, đặc biệt tài năng - người đã đạt được những thành công thực sự trên nhiều phương diện mà chưa một ai trong chúng ta có thể vươn tới được.

     Với một tài sản có trị giá thực ước tính vào khoảng 40 tỷ đô la (9/2002), Bill Gates đã trở thành người giàu nhất thế giới. Khi cuốn sách này còn đang được viết thì giá trị thị trường của Microsoft đã vượt qua General Motors và trở thành tập đoàn lớn nhất Hoa Kỳ. Trở thành người thành công gây sửng sốt hơn 2 thập kỷ qua, Bill Gates đồng thời cũng trở thành nhà doanh nghiệp mới có quyền lực nhất, là Vua của những Tín đồ máy tính.

     Bằng cách nào ông làm được điều đó? Khi phân tích tỉ mỉ cách thức Bill Gates điều hành Microsoft các nhà nghiên cứu đã chỉ ra 10 bí quyết thành công của ông. Và những ai mong muốn được thành công như Bill Gates, hãy thử tham khảo 10 bí quyết này:

          1. Chớp lấy thời cơ:
          Trong kỷ nguyên của lao động có tri thức, kiến thức về kỹ thuật và tính sáng tạo là những vốn quý mới trong kinh doanh. Kết hợp được những yếu tố này với tính nhạy bén trong kinh doanh và bản chất thích cạnh tranh cao, bạn sẽ trở thành một nhân viên hiếm có. Bill Gates chính là một người như vậy. Một chút may mắn khác thường đã đưa ông lên một đỉnh cao mà ở đó tài năng đặc biệt của ông có thể phát triển nở rộ.

          2. Say mê công nghệ:
          Từ lâu Bill Gates đã say mê máy tính cá nhân. Ngay từ những ngày đầu, Gates và cộng sự Paul Allen đã nhận ra rằng máy tính cá nhân sẽ làm thay đổi tất cả. Hai người thường bàn luận suốt đêm về tương lai của thế giới sau khi máy tính cá nhân xuất hiện. Họ thật sự tin rằng cuộc cách mạng máy tính sẽ diễn ra. “Nó sắp sửa xảy ra” là một tín điều đối với một Microsoft còn non trẻ, và họ sẽ viết phần mềm cho cuộc cách mạng này một khi điều này trở thành hiện thực.

          3. Khát vọng chiến thắng:
          Bill Gates là một người có tinh thần cạnh tranh quyết liệt và luôn khao khát chiến thắng. Điều này khiến ông trở thành một đối thủ cực kỳ nguy hiểm. Ông không hề giấu diếm điều này và luôn công khai nói lên quyết tâm đánh bại các đối thủ của mình.

          4. Tuyển dụng những người rất thông minh:
          Gates luôn nhất định tìm kiếm và tuyển dụng những người thông minh nhất trong ngành công nghiệp máy tính. Đây là một chiến lược mà Gates cố ý đề ra nhằm bảo đảm công ty có thể thu hút được những bộ não ưu tú nhất của ngành. Một vài người chỉ trích Gates quá khắt khe khi nhất định chỉ tuyển những người tài giỏi nhất cho công ty. Tuy thế, ông là một trong những nhà kinh doanh đầu tiên hiểu được tầm quan trọng của vốn trí tuệ.

          5. Học cách tồn tại:
          Tại Microsoft, Bill Gates đã tạo nên một bộ máy gồm những con người khát khao tri thức. Ông tin rằng tính học hỏi là dấu hiệu của một "công ty thông minh", và là cách duy nhất để tránh lặp lại sai lầm. Các đối thủ của ông thì không cẩn trọng như vậy. Do đó Gates đã thành công nhờ tận dụng sai lầm của kẻ khác.

          6. Đừng trông đợi sự cảm kích:
          Nếu như có một bài học Bill Gates cay đắng học được thì đó chính là ông hiểu rằng danh tiếng và tai tiếng không bao giờ cách xa nhau quá. Bạn không thể hy vọng trở thành người giàu nhất thế giới mà không gây thù chuốc oán với một vài người. Riêng trong ngành công nghiệp máy tính, Gates là người có nhiều kẻ thù hơn ai hết.

          7. Giữ vai trò là người có tầm nhìn xa:
          Bill Gates thuộc thế hệ những nhà lãnh đạo kinh doanh theo phong cách mới. Qua nhiều năm, ông liên tục chứng tỏ rằng mình đang nắm giữ vai trò gần như một nhà tiên tri của ngành công nghiệp máy tính. Nhờ sự am hiểu sâu sắc về công nghệ học cùng phương pháp tổng hợp dữ liệu độc đáo của mình, ông đã thủ đắc một khả năng đặc biệt trong việc xác định các khuynh hướng trong tương lai và chỉ đạo chiến lược cho Microsoft. Điều này đã tạo nên sự ngưỡng vọng từ những người hâm mộ Microsoft và gây khiếp sợ các đối thủ cạnh tranh.

          8. Bao quát mọi cơ sở:
          Một yếu tố quan trọng dẫn đến thành công của Gates là khả năng cùng một lúc điều hành nhiều dự án khác nhau. Bản thân Gates vốn là một người đa nhiệm và người ta nói rằng ông có thể chủ trì nhiều cuộc đối thoại khác nhau về đề tài kỹ thuật trong cùng một thời gian. Ông cũng chứng tỏ mình rất giỏi trong việc rào trước đón sau để tận dụng mọi cơ hội nếu có.

          9. Xây dựng doanh nghiệp gồm các đơn vị nhỏ:
          So với giá trị trên thị trường chứng khoán của mình, Microsoft vẫn là một công ty nhỏ. Xét trong nội bộ, công ty cũng thường xuyên được chia thành những đơn vị nhỏ để duy trì một môi trường kinh doanh. Đôi khi sự thay đổi diễn ra nhanh đến nỗi ta có cảm giác hầu như tuần nào Microsoft cũng đang tạo ra những phòng ban mới. Gates cũng dựa vào việc duy trì một cơ cấu đơn giản để cho phép ông kiểm soát được công ty.

          10. Đừng bao giờ rời mắt khỏi mục tiêu:
          Gates ở trên đỉnh cao của sự nghiệp gần 20 năm nay. Trong thời gian đó ông đã trở thành người đàn ông giàu nhất thế giới - không tệ lắm đối với một người mới bước sang tuổi 40 như ông. Mặc dù giàu có và thành đạt, Gates không bao giờ cho thấy dấu hiệu chùng xuống.

(sưu tầm)

Tìm kiếm nội dung khác: