Bài tâp: Xây dựng class theo mô hình
[Code Java]
// Class Matran.java
package xuly_matran;
import java.util.Scanner;
public class Matran {
int [][] a=new int[7][7];
int n;
// nhap ma tran
void NhapMT(){
Scanner t=new Scanner(System.in);
// nhap kich thuc mang
System.out.print("\n + Nhap kich thuoc ma tran: \n");
do{
System.out.print("\n n= ");
n=t.nextInt();
if((n<2||n>7))
System.out.print("\n Nhap lai n! ");
}while(n<2||n>7);
System.out.print("\n + Nhap ma tran: \n");
for (int i=0;i<n;i++)
for (int j=0;j<n;j++)
{
System.out.print("\n a["+i+"]["+j+"]= ");
a[i][j]=t.nextInt();
}
}
// In ma tran
void InMT(){
System.out.print("\n + In ma tran \n");
for (int i=0;i<n;i++){
for (int j=0;j<n;j++)
System.out.print(a[i][j]+"\t");
System.out.print("\n");
}
}
}
// Class SapXep.java
/*
* Sắp xếp từng dòng của ma trận tăng dân (bubble sort)
* Sắp xếp từng cột của ma trận giản dần (Insert sort)
*/
package xuly_matran;
public class SapXep extends Matran {
public SapXep(){
System.out.print("\n * SAP XEP MA TRAN \n ");
}
// sap xep dong tang dan
void Bubble_sort(){
System.out.print("\n + In ma tran da sap xep dong tang dan \n");
for(int i=0;i<n;i++)
for(int j=0;j<n;j++)
for(int k=n-1;k>j;k--)
if(a[i][k]<a[i][k-1])
{
int temp=a[i][k];
a[i][k]=a[i][k-1];
a[i][k-1]=temp;
}
super.InMT();
}
// sap xep cot giam gan
void Insert_sort(){
System.out.print("\n + In ma tran da sap xep cot giam dan \n");
for(int j=0;j<n;j++)
{
for(int i=1;i<n;i++)
{
int pos=i-1;
int t=a[i][j];
while(pos>=0&&a[pos][j]<t)
{
a[pos+1][j]=a[pos][j];
pos--;
}
a[pos+1][j]=t;
}
}
super.InMT();
}
}
// Class Tim_Dem.java
/*
* Tìm vị trí xuất hiện các số chẵn trong ma trận
* Đếm số nguyên tố có trong ma trận
*/
package xuly_matran;
public class Tim_Dem extends Matran {
public Tim_Dem(){
System.out.print("\n * TIM SO CHAN - DEM SO NGUYEN TO \n");
}
// In vi tri so chan trong ma tran
void InViTRiSoChan(){
System.out.print("\n + In vi tri so chan trong ma tran:\n");
for(int i=0;i<n;i++)
for(int j=0;j<n;j++)
if(a[i][j]%2==0) System.out.print("["+i+"]["+j+"]; ");
}
// ham kiem tra so nguyen to
boolean TestNT(int a){
for(int i=2;i<a;i++)
if(a%i==0)
return false;
return true;
}
// Dem so nguyen to trong ma tran
void DemSoNT(){
int dem=0;
for(int i=0;i<n;i++)
for(int j=0;j<n;j++)
if(TestNT(a[i][j])) dem++;
System.out.print("\n + So nguyen to co trong ma tran la: "+dem);
}
}
// Class Tach.java
/*
* Tách đường chéo chính thành ma trận
*/
package xuly_matran;
public class Tach_DCheo extends Matran{
int[] m=new int [7];
public Tach_DCheo(){
System.out.print("\n * TACH DUONG CHEO CHINH THANH MA TRAN");
}
// Tach duong cheo
void Tach(){
for(int i=0;i<n;i++)
m[i]=a[i][i];
System.out.print("\n + Mang vua tach: \n");
for(int i=0;i<n;i++)
System.out.print(m[i]+"; ");
}
// sap xep tang dan
void SapXep()
{
for(int i=0;i<n;i++)
for(int j=i+1;j<n;j++)
if(m[i]>m[j])
{
int t=m[i]; m[i]=m[j]; m[j]=t;
}
System.out.print("\n + Sap xep mang \n");
for(int i=0;i<n;i++)
System.out.print(m[i]+"; ");
}
}
// Class XuLy_Matran.java (class main)
/*
http://lap-trinh-may-tinh.blogspot.com/
*/
package xuly_matran;
public class Xuly_matran {
public static void main(String[] args) {
Matran t=new Matran();
t.NhapMT();
t.InMT();
// Sap xep
SapXep t1=new SapXep();
t1.NhapMT();
t1.Bubble_sort();
t1.Insert_sort();
// Tìm - đếm
Tim_Dem t2=new Tim_Dem();
t2.NhapMT();
t2.InViTRiSoChan();
t2.DemSoNT();
// Tách đường chéo chính
Tach_DCheo t3=new Tach_DCheo();
t3.NhapMT();
t3.Tach();
t3.SapXep();
}
}
Đoc thêm các bài khác
Bài 1: Chương trình JAVA đầu tiên
Bài 2: Các kiểu dữ liệu và toán tử trong
Bài 3: Các cấu trúc điều khiển trong Java
Bài 4 : Mảng và chuỗi trong Java
Bài 5: Lớp (class) và đối tượng (object) trong Java
Bài 6:Thừa kế (Inheritance) và đa hình (Polymorphism)
Ví dụ lập trình giao diện đồ họa với Java (GUI)
Ví dụ lập trình kết nối dữ liệu với Java (JDBC)
Ví dụ về lập trình Android
[Code Java]
// Class Matran.java
package xuly_matran;
import java.util.Scanner;
public class Matran {
int [][] a=new int[7][7];
int n;
// nhap ma tran
void NhapMT(){
Scanner t=new Scanner(System.in);
// nhap kich thuc mang
System.out.print("\n + Nhap kich thuoc ma tran: \n");
do{
System.out.print("\n n= ");
n=t.nextInt();
if((n<2||n>7))
System.out.print("\n Nhap lai n! ");
}while(n<2||n>7);
System.out.print("\n + Nhap ma tran: \n");
for (int i=0;i<n;i++)
for (int j=0;j<n;j++)
{
System.out.print("\n a["+i+"]["+j+"]= ");
a[i][j]=t.nextInt();
}
}
// In ma tran
void InMT(){
System.out.print("\n + In ma tran \n");
for (int i=0;i<n;i++){
for (int j=0;j<n;j++)
System.out.print(a[i][j]+"\t");
System.out.print("\n");
}
}
}
/*
* Sắp xếp từng dòng của ma trận tăng dân (bubble sort)
* Sắp xếp từng cột của ma trận giản dần (Insert sort)
*/
package xuly_matran;
public class SapXep extends Matran {
public SapXep(){
System.out.print("\n * SAP XEP MA TRAN \n ");
}
// sap xep dong tang dan
void Bubble_sort(){
System.out.print("\n + In ma tran da sap xep dong tang dan \n");
for(int i=0;i<n;i++)
for(int j=0;j<n;j++)
for(int k=n-1;k>j;k--)
if(a[i][k]<a[i][k-1])
{
int temp=a[i][k];
a[i][k]=a[i][k-1];
a[i][k-1]=temp;
}
super.InMT();
}
// sap xep cot giam gan
void Insert_sort(){
System.out.print("\n + In ma tran da sap xep cot giam dan \n");
for(int j=0;j<n;j++)
{
for(int i=1;i<n;i++)
{
int pos=i-1;
int t=a[i][j];
while(pos>=0&&a[pos][j]<t)
{
a[pos+1][j]=a[pos][j];
pos--;
}
a[pos+1][j]=t;
}
}
super.InMT();
}
}
/*
* Tìm vị trí xuất hiện các số chẵn trong ma trận
* Đếm số nguyên tố có trong ma trận
*/
package xuly_matran;
public class Tim_Dem extends Matran {
public Tim_Dem(){
System.out.print("\n * TIM SO CHAN - DEM SO NGUYEN TO \n");
}
// In vi tri so chan trong ma tran
void InViTRiSoChan(){
System.out.print("\n + In vi tri so chan trong ma tran:\n");
for(int i=0;i<n;i++)
for(int j=0;j<n;j++)
if(a[i][j]%2==0) System.out.print("["+i+"]["+j+"]; ");
}
// ham kiem tra so nguyen to
boolean TestNT(int a){
for(int i=2;i<a;i++)
if(a%i==0)
return false;
return true;
}
// Dem so nguyen to trong ma tran
void DemSoNT(){
int dem=0;
for(int i=0;i<n;i++)
for(int j=0;j<n;j++)
if(TestNT(a[i][j])) dem++;
System.out.print("\n + So nguyen to co trong ma tran la: "+dem);
}
}
/*
* Tách đường chéo chính thành ma trận
*/
package xuly_matran;
public class Tach_DCheo extends Matran{
int[] m=new int [7];
public Tach_DCheo(){
System.out.print("\n * TACH DUONG CHEO CHINH THANH MA TRAN");
}
// Tach duong cheo
void Tach(){
for(int i=0;i<n;i++)
m[i]=a[i][i];
System.out.print("\n + Mang vua tach: \n");
for(int i=0;i<n;i++)
System.out.print(m[i]+"; ");
}
// sap xep tang dan
void SapXep()
{
for(int i=0;i<n;i++)
for(int j=i+1;j<n;j++)
if(m[i]>m[j])
{
int t=m[i]; m[i]=m[j]; m[j]=t;
}
System.out.print("\n + Sap xep mang \n");
for(int i=0;i<n;i++)
System.out.print(m[i]+"; ");
}
}
/*
http://lap-trinh-may-tinh.blogspot.com/
*/
package xuly_matran;
public class Xuly_matran {
public static void main(String[] args) {
Matran t=new Matran();
t.NhapMT();
t.InMT();
// Sap xep
SapXep t1=new SapXep();
t1.NhapMT();
t1.Bubble_sort();
t1.Insert_sort();
// Tìm - đếm
Tim_Dem t2=new Tim_Dem();
t2.NhapMT();
t2.InViTRiSoChan();
t2.DemSoNT();
// Tách đường chéo chính
Tach_DCheo t3=new Tach_DCheo();
t3.NhapMT();
t3.Tach();
t3.SapXep();
}
}
Một số tài liệu và khoá học bổ ích dành cho bạn:
# Tài liệu: Lập trình hướng đối tượng JAVA core dành cho người mới bắt đầu học lập trình [Click để xem]
# Khoá học online: Lập trình Java trong 4 tuần [Click để xem]
Đoc thêm các bài khác
Bài 1: Chương trình JAVA đầu tiên
Bài 2: Các kiểu dữ liệu và toán tử trong
Bài 3: Các cấu trúc điều khiển trong Java
Bài 4 : Mảng và chuỗi trong Java
Bài 5: Lớp (class) và đối tượng (object) trong Java
Bài 6:Thừa kế (Inheritance) và đa hình (Polymorphism)
Ví dụ lập trình giao diện đồ họa với Java (GUI)
Ví dụ lập trình kết nối dữ liệu với Java (JDBC)
Ví dụ về lập trình Android